Giảm phát là gì? Khi nào xảy ra giảm phát?

Giảm phát là gì? Khi nào xảy ra giảm phát?

Chắc có lẽ bạn đã nghe nhiều đến tình hình kinh tế lạm phát chứ giảm phát vẫn còn là một cụm từ khá xa lạ. Vậy để hiểu rõ về giảm phát là gì hay khi nào xảy ra tình trạng giảm phát? 

Hãy cùng redwoodtech.org tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

I. Giảm phát là gì?

Giảm phát được hiểu là sự sụt giảm của hàng hóa và dịch vụ

Giảm phát hay Deflation được định nghĩa là sự giảm giá chung của hàng hóa và dịch vụ. Giảm phát chỉ xảy ra khi lạm phát xuống dưới 0%. Giảm phát xảy ra một cách tự nhiên và dựa trên nguồn cung tiền cố định của nền kinh tế.

Lạm phát và giảm phát thường được đề cập trong phân tích kinh tế, nhưng nhiều người không hiểu đầy đủ về khái niệm này. 

Trong thời kỳ giảm phát, sức mua của tiền tệ và tiền lương cao hơn trước. Trên thực tế, giảm phát làm giảm chi phí danh nghĩa của lao động, vốn, hàng hóa và dịch vụ, trừ khi cung tiền co lại. Điều này không có lợi và không cân bằng quá trình làm việc và tiêu thụ.

Ví dụ: Bình thường ăn tô phở hết 50.000đ nhưng nếu giảm phát xảy ra thì bạn ăn tô phở chỉ cần 35.000đ. Tức là việc ăn 50.000đ sẽ khiến bạn ăn được nhiều hơn 1.5 bình thường.

II. Nguyên nhân xảy ra tình trạng giảm phát

Nếu chỉ hiểu đơn giản thì giảm phát thực sự là một tín hiệu tích cực nhưng hiểu rõ về nguyên nhân xảy ra giảm phát sẽ khiến nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề.

1. Thay đổi cấu trúc thị trường

Các công ty cung cấp hàng hóa và dịch vụ tương tự cố gắng mua hàng với giá thấp nhất. Lúc này, cấu trúc thị trường thay đổi giúp các công ty thực hiện điều này.

Đặc biệt là trên thị trường vốn, nơi các công ty dễ dàng tiếp cận các khoản vay như lãi suất thấp, chính sách ngân hàng và khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư.

Nó giúp doanh nghiệp có vốn lớn để đầu tư trang thiết bị, tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất. Vì vậy, tất nhiên, giá cả hàng hóa sẽ giảm và nguồn cung sẽ tăng lên, gây áp lực giảm phát lên nền kinh tế.

2. Nguồn cung tiền bị giảm

Nguồn cung tiền tệ giảm là nguyên nhân dẫn đến giảm phát

Cung tiền thường giảm do hành động của ngân hàng trung ương, thường với mục đích rõ ràng là kiểm soát lạm phát. 

Tương tự như chi tiêu tín dụng, một thực tế của nền kinh tế hiện đại, người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ phải hạn chế chi tiêu nhiều hơn khi người cho vay rút tiền để cho ngân hàng vay, và người bán sẽ phải hạ giá sản phẩm để tăng doanh số.

3. Năng suất tăng lên

Một nguyên nhân khác có thể dẫn đến giảm phát là tăng năng suất lao động. Thực tế thì đây là một nguyên nhân tích cực. 

Khi khoa học công nghệ mới được áp dụng vào sản xuất, năng suất lao động tăng, chi phí giảm thì doanh nghiệp có thể hạ giá bán sản phẩm. Điều này mang lại lợi ích to lớn cho nhân viên.

Tuy nhiên, trường hợp này ít xảy ra do các hãng hiếm khi tự hạ giá bán. Mọi thương nhân đều có mục tiêu lợi nhuận, vì vậy rất dễ hạ giá khi chi phí giảm.

4. Dòng tiền tệ có xu hướng tụt giảm

Các ngân hàng trung ương chịu trách nhiệm cung ứng tiền trên thị trường. Giảm cung thường có mục đích rõ ràng là giảm lạm phát. Nhưng các vấn đề với chính trị có thể có tác động ngược lại đối với nền kinh tế.

III. Ảnh hưởng của giảm phát với nền kinh tế

Tình trạng giảm phát gây ra nhiều biến động cho nền kinh tế và thị trường. Cụ thể trong một số trường hợp giảm phát sẽ mang đến những ảnh hưởng tiêu cực và tích cực.

1. Ảnh hưởng tích cực

Giảm phát do tăng năng suất lao động có tác động tích cực. Hiện nay, khoa học và công nghệ đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế. Nó cũng ngăn chặn các vấn đề độc quyền, tăng hiệu quả cạnh tranh và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

2. Ảnh hưởng tiêu cực

  • Doanh thu bị giảm: Các công ty phải giảm mạnh giá sản phẩm của họ để duy trì khả năng cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh, điều này làm giảm doanh số bán hàng. Nếu tình trạng này tiếp tục, các công ty sẽ buộc phải giảm giá nhiều hơn khi giai đoạn giảm phát tiếp tục. Cuối cùng, tỷ suất lợi nhuận tiếp tục giảm mặc dù hiệu quả sản xuất được cải thiện.
Giảm phát sẽ khiến tình trạng cắt giảm nhân viên xảy ra
  • Cắt giảm và sa thải nhân viên: Khi doanh thu bắt đầu giảm, các doanh nghiệp phải tìm cách cắt giảm chi phí để bù đắp lợi nhuận. Các công ty đang tìm cách cắt giảm chi phí bằng cách cắt giảm lương của nhân viên hoặc sa thải nhân viên. Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ làm trầm trọng thêm chu kỳ lạm phát vì nhiều người tiêu dùng sẽ chi tiêu ít tiền hơn.
  • Thay đổi trong chi tiêu của khách hàng: Lúc này khách hàng sẽ tận dụng giai đoạn lạm phát để mua nhiều hơn những sản phẩm vì thế khiến chi tiêu của họ tăng lên.  
  • Đe dọa tới quy mô nền kinh tế: Việc cầu giảm sẽ khiến hàng hòa ứ động và doanh thu của doanh nghiệp sẽ giảm mạnh. Bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng sử dụng giá làm công cụ cạnh tranh. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến doanh nghiệp phá sản và quy mô kinh tế sụt giảm. 

IV. Lời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về giảm phát là gì được nhiều bạn tìm hiểu. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng giảm phát với nền kinh tế. Cảm ơn đã đón đọc!

Son Nguyên