Tìm hiểu Body Shaming là gì? Làm thế nào để vượt qua Body Shaming

Tìm hiểu Body Shaming là gì? Làm thế nào để vượt qua Body Shaming

Body shaming là một từ đáng sợ đối với nhiều người. Những bình luận làm tổn thương hoặc dìm hàng ai đó như người này quá lùn, quá béo, quá gầy, quá xấu … Tất cả những lời miệt thị này đều là body shaming. Vậy body shaming là gì? hãy cùng redwoodtech.org tìm hiểu nhé!

I. Body Shaming là gì

Body shaming được hiểu là dùng từ ngữ khinh thường, coi thường ngoại hình, coi thường người khác vượt quá giới hạn của mình

Body shaming được hiểu là dùng từ ngữ khinh thường, coi thường ngoại hình, coi thường người khác vượt quá giới hạn của mình, những câu nói này không có ý nghĩa tích cực mà ngược lại, người nghe cảm thấy khó chịu, nặng hơn là bị tổn thương về mặt tinh thần.

Có thể là câu nói đùa đơn giản như “béo như heo”, “gầy như nghiện”, nhưng đối với nhiều người, những câu nói này cũng gây tổn thương sâu sắc, nhưng ở bất kỳ quốc gia nào.

Trong cuộc sống này không có tiêu chuẩn về vẻ đẹp hay ngoại hình. Vì vậy, trước khi nói về ngoại hình của một ai đó, hãy suy nghĩ xem người nghe có cảm thấy vui vẻ và thoải mái hay không.

Ranh giới giữa đùa và body shaming rất mỏng manh. Lời nói của bạn có vẻ khá bình thường Ngày nay, bodyshaming không chỉ được thể hiện bằng lời nói, lời nói trực tiếp mà còn bằng những bình luận trên mạng xã hội, vậy làm cách nào để nhận biết body shaming là gì và tránh làm tổn thương người khác?

II. Những kiểu body Shaming phổ biến 

Mặc dù vu khống về ngoại hình của người khác có nhiều hình thức, nhưng các kiểu body shaming phổ biến nhất hiện nay là: Phỉ báng về cơ thể, làn da hoặc màu da. Cho dù bạn quá gầy hay quá dày, hay chỉ đơn giản là khinh thường cân nặng.

Ngoài body shaming, face shaming cũng là một hành vi rất xấu hiện nay, chỉ trích người khác vì khuôn mặt kém xinh, nhiều mụn, da đen, mũi to, môi thâm,… Công khai coi thường người khác trên mạng xã hội.

III. Thực trạng Body Shaming ngày nay

1. Nguyên nhân của body shaming 

Tại sao những hành vi xấu xí, xúc phạm lại xuất hiện nhiều như vậy, rất khó để giải thích rõ ràng câu hỏi này vì hành vi đó chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, và quan trọng nhất là bởi các chuẩn mực xã hội hiện nay, cùng với sự phát triển của xã hội, đời sống của con người ngày càng được cải thiện.

Nếu ngày xưa có câu “thói quen giết chết nhan sắc” thì bây giờ “nhan sắc được coi là một loại tài năng”. Phải chăng xã hội ngày nay đánh giá con người bằng vẻ bề ngoài?

Nếu ngày xưa có câu “thói quen giết chết nhan sắc” thì bây giờ “nhan sắc được coi là một loại tài năng”

Những lời nói không hay để nhận xét về ngoại hình của người khác, và coi đó như một trò đùa Nhưng những lời nói đó chỉ để thỏa mãn những tính xấu của họ và họ không quan tâm đến cảm xúc của người khác. Coi khuyết điểm của người khác như một trò tiêu khiển của riêng mình.

2. Hậu quả không lường của Body Shaming

Bạn cảm thấy thế nào nếu ai đó nhận định rằng thân hình của bạn không như ý muốn? Những người bị người khác xúc phạm cảm thấy tổn thương, mặc cảm với bản thân và làm nhiều điều ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi nhận được lời nhận xét không hay, họ sẽ tìm mọi cách để đạt được Chi tiết về các tác dụng phụ rất dễ hiểu. Nhìn thấy trong body shaming: cân nặng và ngoại hình hoàn hảo hơn bằng cách nhịn ăn, uống thuốc giảm cân / tăng cân, v.v.

  • Mặc cảm, thiếu tự tin: khi bị chê bai về ngoại hình, cân nặng, họ sẽ cảm thấy tự ti về bản thân, nếu để body shaming lâu ngày, sự tự ti sẽ kéo họ ngày càng xa Người ngoài cuộc và dễ dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng về tâm lý và chất lượng cuộc sống.
  • Làm đẹp bằng mọi giá: Khi những lời xúc phạm mất kiểm soát, người mắc chứng cuồng body sẽ luôn tìm cách để mình đẹp hơn, hoàn thiện hơn, bất chấp những phương pháp phản trực giác.
  • Tổn thương về mặt tinh thần: Người hay body-shaming sẽ cảm thấy buồn một chút. Những người bị khinh thường luôn tìm cách nhanh nhất để lấy lại vóc dáng và làn da, dù họ biết rằng họ phải trả giá rất đắt cho sức khỏe của mình.

Trên thế giới có rất nhiều trường hợp chúng ta rơi vào tình trạng trầm cảm nặng, không thể thoát ra được, phải tìm đến cái chết để giải thoát, đầu tiên nếu những lời lẽ xúc phạm này kéo dài sẽ khiến họ bị ám ảnh và suy sụp tinh thần. e tất cả mọi thứ.

Ở Việt Nam, body shaming vẫn diễn ra hàng ngày, đặc biệt là đối với những người của công chúng, có rất nhiều nghệ sĩ bị chỉ trích nặng nề về ngoại hình trên mạng xã hội.

ví dụ như ca sĩ Đức Phúc có giọng hát đầy nội lực nhưng thay vì được chú ý Trước khi có được thân hình như hiện tại, anh chàng đã phải nhận rất nhiều lời chỉ trích vì ngoại hình quá khổ, hay trong đêm chung kết Vietnam’s next top model, vì thân hình gầy gò, Cao Ngân liên tục bị cư dân mạng chế giễu với những cái tên như “hài cốt di động” hay “bộ trưởng bộ hài cốt”.

IV. Cách vượt qua body shaming

Trên đời này không có ai là hoàn hảo, mỗi người có một vẻ đẹp riêng theo cách riêng của họ, kể cả những người chê bai bạn cũng sẽ có những khuyết điểm về bản thân thay vì lo lắng về những khuyết điểm của mình, hãy mạnh dạn và tự hào về vẻ đẹp mà chỉ mình bạn mới có và hãy thể hiện cho mọi người thấy.

Trên đời này không có ai là hoàn hảo, mỗi người có một vẻ đẹp riêng theo cách riêng của họ

Chắc chắn không phải ai sinh ra cũng hoàn hảo nhưng khi nghe những lời nhận xét không hay về ngoại hình của mình thì chúng ta cũng không thể bỏ qua được. Thay vì nghĩ đến lời người khác, tại sao bạn không nghĩ nhiều hơn đến bản thân mình khi dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc và yêu thương bản thân, bạn sẽ ít suy nghĩ tiêu cực hơn và cuộc sống sẽ thoải mái, nhẹ nhàng hơn.

Bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về body shaming là gì và cách khắc phục, mỗi chúng ta là một bản thể riêng không theo bất cứ tiêu chuẩn nào, và tất nhiên không ai muốn trở thành bản sao của bất kỳ ai, vì vậy body shaming không nên Không tồn tại. Hãy ngừng bodyshaming ngay lập tức để có một cuộc sống tốt đẹp hơn!

Son Nguyên